NHỮNG LỢI ÍCH BỘT DINH DƯỠNG TỪ HẠT

13/10/2020
NHỮNG LỢI ÍCH BỘT DINH DƯỠNG TỪ HẠT

Bột dinh dưỡng “protein” là một chất bổ sung dinh dưỡng phổ biến.

 Protein gọi là đạm là chất dinh dưỡng đa lượng thiết yếu giúp xây dựng cơ bắp, sửa chữa mô, tạo ra các enzym và hormone. Sử dụng bột protein cũng có thể hỗ trợ giảm cân và giúp mọi người săn chắc cơ bắp.

Lợi ích sức khỏe của bột protein

Đạm từ hạt là một trong những thành phần xây dựng của xương, cơ và da. Cơ thể cần nó để sản xuất hormone, enzym và các chất hóa học khác.

Những lợi ích sức khỏe có thể có của bột protein bao gồm:

Quản lý cân nặng

 

Ăn thực phẩm giàu protein và uống thuốc bổ sung có thể giúp mọi người cảm thấy no lâu hơn. Khi cảm thấy no sẽ dùng khẩu phần ăn nhỏ hơn và ít ăn vặt hơn, điều này có thể giúp một người duy trì cân nặng hợp lý hoặc giảm cân nếu cần thiết.

Một của tạp chí medical tại Mỹ đánh giá năm 2018 đã báo cáo rằng việc bổ sung whey protein có thể làm giảm trọng lượng cơ thể và tổng khối lượng chất béo ở những người thừa cân hoặc béo phì.

Nó cũng có thể làm giảm huyết áp , cholesterol và các yếu tố nguy cơ khác đối với các bệnh tim mạch.

Phát triển cơ bắp

Protein cần thiết cho sự phát triển của cơ bắp. Nhiều vận động viên và những người đam mê tập gym tiêu thụ protein vì họ tin rằng những thức uống này sẽ giúp họ tăng cơ sau khi tập luyện sức mạnh.

Một phân tích năm 2018 gồm 49 nghiên cứu ủng hộ việc sử dụng bổ sung protein cho mục đích này. Nghiên cứu cho thấy rằng bổ sung protein cải thiện đáng kể kích thước và sức mạnh cơ bắp ở những người trưởng thành khỏe mạnh thực hiện các bài tập rèn luyện sức đề kháng, chẳng hạn như nâng tạ.

Bổ sung protein có hiệu quả như nhau ở nam giới và phụ nữ. Tuy nhiên, hiệu quả có thể giảm theo tuổi tác, vì người lớn tuổi có nhu cầu protein cao hơn người trẻ tuổi.

Phục hồi sau khi tập thể dục

Ngoài việc góp phần vào sự phát triển cơ bắp, protein có thể giúp sửa chữa các cơ và mô bị tổn thương. Do đó, các vận động viên có thể sử dụng bột protein để tăng tốc độ phục hồi sau khi tập luyện.

Nhiều nghiên cứu báo cáo rằng bổ sung protein sau khi tập thể dục có thể hỗ trợ phục hồi bằng cách giảm tổn thương cơ và cải thiện hiệu suất cơ và tổng hợp protein cơ.

Bổ sung dinh dưỡng

Có một số loại bột protein khác nhau. Whey là chất bổ sung protein phổ biến nhất và là thứ mà các nhà nghiên cứu có xu hướng tập trung vào, nhưng nó không phải là loại duy nhất. Các loại bột protein phổ biến bao gồm:

  • Đậu nành : Protein đậu nành là một thay thế tuyệt vời cho whey hoặc casein cho những người không ăn sữa. Nó cũng chứa tất cả các axit amin thiết yếu.
  • Hạt đậu : Nhiều loại bột protein từ thực vật chứa protein từ hạt đậu, là một chất thay thế chất lượng cao cho các loại protein từ đậu nành và sữa. Protein đậu là một nguồn cung cấp axit amin arginine tốt.
  •  

Vì vậy, mọi người nên thận trọng khi mua bột protein và chọn sản phẩm từ nhà cung cấp uy tín.

Hàng ngày dùng  protein cho người ở độ tuổi 19 tuổi trở lên là 46 g đối với phụ nữ và 56 g đối với nam giới.

Có một số người ăn có thể thấy rằng bột protein mang lại một giải pháp chăm sóc sức khỏe tốt nhất

Vận động viên, vận động viên nâng tạ, người lớn tuổi và những người bị bệnh mãn tính có thể cần để chăm sóc sức khỏe

Nghiên cứu cho thấy rằng các vận động viên có chế độ luyện tập cường độ cao có thể được hưởng lợi từ việc nạp vào cơ thể gấp đôi lượng protein được khuyến nghị hàng ngày, dao động từ 1,4 đến 2,0 g cho mỗi kg trọng lượng cơ thể. Con số này tương đương với 111–159 g mỗi ngày cho một người nặng 75kg

Cách sử dụng bột dinh dưỡng

 

Trước khi sử dụng bột protein, mọi người nên tính toán nhu cầu dinh dưỡng của mình. Những người không nhận đủ protein từ chế độ ăn uống của họ có thể cân nhắc bổ sung bằng bột protein.

Thời điểm bổ sung protein tối ưu là vào buổi sáng hoặc 3h chiều và nên dùng sau khi tập luyện.

Mọi người có thể pha trộn bột protein với nước theo hướng dẫn trên bao bì. Ngoài ra, nhiều người trộn bột protein vào sữa hoặc sinh tố trái cây và rau quả.

Bột protein có thể là một chất bổ sung có lợi cho nhiều người, đặc biệt là đối với vận động viên, người lớn tuổi, người ăn chay và thuần chay. Chúng là một nguồn protein hoàn chỉnh thuận tiện chúng cũng chứa các chất dinh dưỡng khác.

Tuy nhiên, không phải ai cũng cần bổ sung protein. Những người ăn chế độ ăn nhiều thịt, cá, sữa và trứng và không tập luyện cường độ cao không cần bổ sung protein.

Những người muốn bổ sung chế độ ăn uống bằng bột protein nên chọn một sản phẩm chất lượng cao và nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi sử dụng.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Viết bình luận của bạn:

Các tin khác