7 Lợi Ích Sức Khỏe Của Hạt Chia

29/12/2022
7 Lợi Ích Sức Khỏe Của Hạt Chia

Hạt Chia có thể nhỏ, nhưng chúng cực kỳ giàu chất dinh dưỡng. Loại hạt này chủ yếu trong chế độ ăn kiêng của người Aztec và Maya cổ đại, những hạt này đã được quảng cáo là có lợi cho sức khỏe trong nhiều thế kỷ.

Các chất chống oxy hóa, khoáng chất, chất xơ và axit béo omega-3 trong hạt chia có thể tăng cường sức khỏe tim mạch, hỗ trợ xương chắc khỏe và cải thiện việc quản lý lượng đường trong máu.

11 lợi ích sức khỏe đã được chứng minh của hạt chia | VinmecHạt chia rất linh hoạt và có thể được sử dụng trong nhiều công thức nấu ăn.

Dưới đây là 7 lợi ích sức khỏe của hạt chia, tất cả đều được khoa học chứng minh.

1. Dinh dưỡng cao

Hạt Chia là những hạt nhỏ màu đen hoặc trắng từ cây Salvia hispanica L. Chúng được cho là có nguồn gốc từ Trung Mỹ.

Trong lịch sử, các nền văn minh Aztec và Maya đã sử dụng loại hạt này trong chế độ ăn uống của họ, cũng như cho mục đích y học, nghi lễ tôn giáo và mỹ phẩm. Ngày nay, mọi người trên khắp thế giới đều thích hạt chia.

Hạt chia uống nhiều có tốt không và cách dùng hạt chia an toànHạt chia rất bổ dưỡng dù kích thước nhỏ bé

Mặc dù kích thước nhỏ bé của chúng, hạt chia rất bổ dưỡng. Chúng chứa nhiều chất xơ, protein, axit béo omega-3 và các vi chất dinh dưỡng khác nhau.

2. Chứa nhiều chất chống oxy hóa

Hạt Chia cũng là một nguồn chất chống oxy hóa tuyệt vời.

Chất chống oxy hóa không chỉ bảo vệ chất béo nhạy cảm trong hạt chia khỏi bị ôi thiu mà còn có lợi cho sức khỏe con người bằng cách vô hiệu hóa các phân tử phản ứng được gọi là gốc tự do, có thể làm hỏng các hợp chất tế bào nếu chúng tích tụ trong cơ thể bạn.

Ví dụ, tổn thương gốc tự do góp phần gây lão hóa và các bệnh như ung thư.

3. Có thể hỗ trợ giảm cân

Hạt Chia có nhiều chất đạm và chất xơ, cả hai đều được chứng minh là có tác dụng hỗ trợ giảm cân. Tuy nhiên, các nghiên cứu về hạt chia và giảm cân đã đưa ra nhiều kết quả khác nhau.

4. Có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Hạt Chia có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, có thể là do chất xơ và ALA mà chúng chứa. Tuy nhiên, cần nghiên cứu thêm về con người.

5. Chứa nhiều dưỡng chất quan trọng cho xương

Hạt Chia có nhiều canxi, magiê, phốt pho và ALA. Tất cả những chất dinh dưỡng này có liên quan đến việc cải thiện mật độ khoáng của xương.

6. Có thể làm giảm lượng đường trong máu

Tiêu thụ hạt chia có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, có thể là do hàm lượng chất xơ và các hợp chất có lợi khác của chúng.

Hạt Chia: Giá trị dinh dưỡng và công dụng đối với sức khỏe bạn cần biết

Hạt chia có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu

Những người mắc bệnh tiểu đường có thể bị lượng đường trong máu cao. Lượng đường trong máu lúc đói cao liên tục có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc một số biến chứng, bao gồm cả bệnh tim.

7. Dễ dàng kết hợp vào chế độ ăn uống của bạn

Hạt chia cực kỳ dễ kết hợp vào chế độ ăn uống của bạn. Chúng có vị khá nhạt, vì vậy bạn có thể thêm chúng vào hầu hết mọi thứ.

Hạt chia có thể được ăn sống, ngâm trong nước trái cây hoặc thêm vào bột yến mạch, bánh pudding, sinh tố và đồ nướng. Bạn cũng có thể rắc chúng lên trên các món ngũ cốc, sữa chua, rau hoặc cơm. Thêm vào đó, chúng có tác dụng kỳ diệu trong các món rán tự làm như một chất kết dính.

Cách sử dụng hạt chia an toàn, đúng cáchHạt chia có thể được ăn sống, ngâm trong nước trái cây

Hạt chia dường như được dung nạp tốt. Tuy nhiên, nếu bạn không quen ăn nhiều chất xơ, bạn có thể gặp các tác dụng phụ về tiêu hóa như đầy hơi hoặc tiêu chảy nếu ăn quá nhiều hạt trong một lần.

Một khuyến nghị về liều lượng phổ biến là 0,7 ounce (20 gam hoặc khoảng 1,5 muỗng canh) hạt chia hai lần mỗi ngày. Hãy nhớ uống nhiều nước để ngăn ngừa bất kỳ tác dụng phụ tiêu hóa nào.

Kết luận

Hạt chia không chỉ giàu khoáng chất, chất béo omega-3, chất chống oxy hóa và chất xơ mà còn rất dễ chế biến.

Các nghiên cứu cho thấy rằng chúng có nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau, từ giảm cân đến giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Nếu bạn muốn có những lợi ích của hạt chia, hãy cân nhắc kết hợp chúng vào chế độ ăn uống của bạn. Chúng là một bổ sung tuyệt vời cho sinh tố, bột yến mạch, sữa chua, đồ nướng, v.v.

Nguồn: Healthline

Viết bình luận của bạn:

Các tin khác