30 phút thể dục hàng ngày: Sức khỏe và sự thay đổi mà bạn không thể bỏ qua

08/11/2023
30 phút thể dục hàng ngày: Sức khỏe và sự thay đổi mà bạn không thể bỏ qua

Duy trì tập luyện 30 phút mỗi ngày giúp giảm nguy cơ bị suy giảm nhận thức, hỗ trợ hạ huyết áp, tăng cường sức khỏe xương, ngủ ngon hơn, tâm trạng tốt hơn...

Vận động cơ thể 30 phút mỗi ngày mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.Vận động cơ thể 30 phút mỗi ngày mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Giảm nguy cơ bị suy giảm nhận thức

Một lợi ích đáng kể của việc tập thể dục thường xuyên là tác động tích cực của nó đến hoạt động nhận thức. Theo một nghiên cứu nhỏ năm 2021 được công bố trên Tạp chí Bệnh Alzheimer, tập thể dục nhịp điệu như đi bộ và đạp xe có thể giúp giảm tình trạng suy giảm nhận thức. Ngoài ra, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tăng cường hoạt động thể chất thậm chí có thể giúp ngăn ngừa khoảng 3% tổng số trường hợp mất trí nhớ, theo một đánh giá năm 2021 trên tạp chí Nutrients.

Hỗ trợ hạ huyết áp

Tập thể dục thường xuyên đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tim mạch. Việc tăng nhịp tim sẽ thúc đẩy quá trình lưu thông máu tốt hơn, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, theo một đánh giá năm 2022 trong Signal Transduction and Targeted Therapy. Hơn nữa, thể dục hỗ trợ duy trì mức huyết áp ở mức bình thường, do đó làm giảm căng thẳng cho tim, theo một đánh giá năm 2020 trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Mỹ.

Hoạt động thể chất thường xuyên cũng có thể giúp giảm mức cholesterol đồng thời tăng tỷ lệ cholesterol HDL (còn được gọi là cholesterol "tốt"), theo một đánh giá năm 2020 trên Tạp chí Sinh lý học-Tim và Sinh lý tuần hoàn Mỹ.

Có thể hỗ trợ sức khỏe xương khớp

Tập thể dục cũng có thể giúp duy trì và cải thiện sức khỏe của xương. Theo một đánh giá năm 2022 được công bố trên Frontiers in Endocrinology, các bài tập chịu trọng lượng và kháng lực như chạy, nhảy hoặc nâng tạ, sẽ kích thích sự phát triển và củng cố xương. Điều này giúp tăng mật độ xương và giảm nguy cơ loãng xương, gãy xương trong cuộc sống sau này.

Vận động cơ thể 30 phút mỗi ngày mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe 1

Hơn nữa, tập thể dục giúp cải thiện khả năng giữ thăng bằng và phối hợp, giảm khả năng té ngã có thể dẫn đến chấn thương xương, theo một bài báo năm 2021 trên Medical Clinics of North America.

Có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ

Tập thể dục thường xuyên không chỉ có lợi cho chức năng nhận thức, sức khỏe tim mạch và mật độ xương mà còn hỗ trợ giấc ngủ ngon hơn. Hoạt động thể chất có thể góp phần mang lại giấc ngủ ngon và yên tĩnh hơn bằng cách giúp bạn ngủ nhanh hơn, sâu hơn. Theo một đánh giá năm 2018 trên tạp chí Sleep Medicine Reviews, nhiệt độ cơ thể tăng lên khi tập thể dục được cho là cải thiện chất lượng giấc ngủ bằng cách giúp nhiệt độ giảm xuống trong khi ngủ. Bạn cũng có thể cảm thấy tỉnh táo và bớt buồn ngủ vào ban ngày hơn.

Vận động cơ thể 30 phút mỗi ngày mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe 2

Ngoài ra, tập thể dục thường xuyên có thể giúp cải thiện tâm trạng và giải tỏa tâm trí, giống như thiền, có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Giúp tăng mức năng lượng

Tập thể dục cũng là một cách tăng cường năng lượng tự nhiên và bền vững. Khi bạn tập thể dục, lưu lượng máu trong cơ thể tăng lên, đảm bảo rằng các chất dinh dưỡng và oxy quan trọng được vận chuyển hiệu quả đến các tế bào. Quá trình này hỗ trợ chuyển đổi chất dinh dưỡng thành năng lượng có thể sử dụng, nâng cao sức chịu đựng và giảm cảm giác mệt mỏi, theo một phân tích tổng hợp năm 2021 trong Archives of Physical Medicine and Rehabilitation. Hơn nữa, hoạt động thể chất thường xuyên giúp cải thiện chức năng trao đổi chất, dẫn đến mức năng lượng ổn định hơn suốt cả ngày.

Giúp cải thiện tâm trạng

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập thể dục có thể giúp hỗ trợ sức khỏe tinh thần bằng cách cải thiện tâm trạng của bạn. Theo một bài báo năm 2021 trên tạp chí Biomolecules, tập thể dục kích hoạt giải phóng endorphin, thường được gọi là "hormone tạo cảm giác dễ chịu", có thể dẫn đến cảm giác hạnh phúc và hưng phấn. Hoạt động thể chất thường xuyên cũng có thể làm giảm các triệu chứng trầm cảm và lo lắng bằng cách thúc đẩy sự thư giãn và tăng cường khả năng xử lý căng thẳng của cơ thể. Ngoài ra, hành động đơn giản là tập trung vào tập thể dục có thể giúp bạn thoát khỏi những suy nghĩ tiêu cực gây lo lắng và trầm cảm.

Tập thể dục 30 phút mỗi ngày có đủ không?

Theo chuyên gia dinh dưỡng Sarah Anzlovar, tập thể dục 30 phút mỗi ngày là đủ. Tuy nhiên, nếu bạn thường ngồi trong thời gian còn lại trong ngày, cô ấy lưu ý: "Thêm chuyển động trong ngày, chẳng hạn như đi bộ, sẽ rất hữu ích".

Tập thể dục 30 phút mỗi ngày có giúp giảm cân?

Kate Counts, huấn luyện viên cá nhân và chủ sở hữu của Evolve Movement Collective cho biết: "Bất kỳ chuyển động nào được thực hiện trong ngày đều góp phần đốt cháy calo, cho dù đó là đi bộ, điều hòa tim mạch, rèn luyện sức mạnh hay giãn cơ. Tuy nhiên, các yếu tố khác, chẳng hạn như mức thâm hụt calo, rất quan trọng để bạn đạt được mục tiêu giảm cân".

Theo VnExpress

Viết bình luận của bạn:

Các tin khác