Clean Eating ! Ăn theo chế độ lành mạnh có khó không?

01/08/2022
Clean Eating ! Ăn theo chế độ lành mạnh có khó không?
Clean Eating là từ dùng thức ăn sạch có thể nghe như một loại thực phẩm nhàm chán, nhạt nhẽo, khó ăn nhưng không mà trái ngược lại sẽ tốt cho sức khỏe

Không có thực phẩm 'bẩn' mà tập trung vào thực phẩm lành mạnh. Chúng bao gồm các loại thực phẩm như trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, ngũ cộc bột, các loại đậu, đậu, quả hạch, hạt, chất béo lành mạnh, cá và các protein nạc khác. 
 
Chúng chứa đầy đủ các vitamin và khoáng chất bạn cần trong khi vẫn đảm bảo lượng đường bổ sung và chất béo không lành mạnh được giảm đến mức tối thiểu.
 
Kế hoạch bữa ăn này cũng rất dễ thực hiện, với tất cả các công thức nấu ăn chỉ mất chưa đến một giờ và hầu hết là bữa sáng và bữa trưa không cần nấu. Này, chúng ta đang có một cuộc sống bận rộn - kế hoạch bữa ăn của chúng ta cũng nên như vậy !
 
Bài viết dưới đây sẽ trình bày mọi thứ bạn cần biết về việc tuân theo một kế hoạch ăn kiêng lành mạnh và đưa ra một kế hoạch mẫu 7 ngày để tuân theo.
 
Thực phẩm nên ăn theo kế hoạch ăn uống lành mạnh
 
Nói chung, bạn sẽ muốn tập trung vào việc ăn toàn bộ thực phẩm. Mặc dù tất cả các loại thực phẩm đều có thể là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh, nhưng bạn chỉ nên tập trung ăn nhiều hơn vào các loại thực phẩm lành mạnh trong danh sách dưới đây:
 
- Trái cây. Ví dụ: táo, lê, cam, quýt, kiwi, dưa hấu, chanh dây chứa nhiều chất chống oxy hóa
 
- Rau. Tất cả các loại rau đều tuyệt vời, nhưng đặc biệt là các loại rau họ cải (ví dụ như bông cải xanh, súp lơ trắng)
 
- Các loại ngũ cốc. Ví dụ: bánh mì nâu, yến mạch. Đây là những thực phẩm giàu chất xơ.
 
- Cá Ví dụ: cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá trích. Những thực phẩm này chứa nhiều axit béo omega-3 nhất, một chất dinh dưỡng quan trọng trong việc giảm các bệnh viêm nhiễm. 
 
- Các loại đậu. Ví dụ:đậu đen,đậu đỏ, đậu gà, đậu lăng, đậu Hà Lan. Cả đậu và đậu đều là nguồn cung cấp protein thực vật tuyệt vời.
 
- Các loại hạt và hạt giống. Ví dụ: hạnh nhân, mắc ca, quả óc chó, quả hồ trăn. Hạt lanh và hạt chia cũng là nguồn cung cấp axit béo omega-3 có nguồn gốc thực vật tuyệt vời.
 
- Sữa ít béo. Ví dụ: sữa, trứng, sữa chua. Hãy chắc chắn kiểm tra nhãn để biết thêm đường nên dùng sữa và sữa chua không đường
 
- Dầu ô liu, dầu rau cải, dầu đậu nành chọn các loại nguyên chất.
 
- Thịt nạc protêin. Ví dụ: cá, gà chúng chứa ít chất béo bão hòa hơn trong các loại thịt đỏ như thịt bò và thịt lợn.
 
Những thực phẩm này ít đường hơn và nhiều vitamin và chất dinh dưỡng quan trọng, bao gồm cả chất xơ và protein.
 
Mặc dù biết các loại thực phẩm là rất tốt nhưng lành mạnh nhất có thể.
Nhìn chung, bạn ưu tiên ăn thực phẩm tươi sống hơn là thực phẩm đóng hộp. Thực phẩm đóng hộp thường có nhiều natri hơn, có thể dẫn đến tăng huyết áp.

Nếu thấy đói giữa các bữa ăn, bạn nên dự trữ một số đồ ăn nhẹ lành mạnh như trái cây, quả hạch và hạt hoặc 1 ly dinh dưỡng từ hạt là những lựa chọn tuyệt vời chứa nhiều chất xơ. Hàm lượng chất xơ cao trong thực phẩm giúp bạn no lâu mà không tiêu thụ nhiều calo.

Protein và chất xơ là cả hai chất dinh dưỡng bạn nên đảm bảo cung cấp đủ. Cả hai đều giúp bạn cảm thấy no, có nghĩa là bạn no lâu và do đó, sẽ cảm thấy cần ăn nhẹ hơn. Protein rất cần thiết trong việc ngăn ngừa mất cơ và chất xơ giúp cải thiện tiêu hóa.
 
Một thói quen tốt để chọn là kiểm tra nhãn thực phẩm. Bạn có thể ngạc nhiên về lượng natri/muối hoặc đường trong các loại thực phẩm cụ thể. Một số loại thực phẩm cũng chứa nhiều chất béo bão hòa, vì vậy bạn nên biết mình đang tiêu thụ bao nhiêu.
 
Ăn một chế độ lành mạnh không có nghĩa là bỏ đói bản thân hoặc quá hạn chế với các lựa chọn thực phẩm của bạn. Điều này gây ra sự mất cân bằng dinh dưỡng, có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe.
 
Thực phẩm cần hạn chế trong chế độ ăn uống lành mạnh
 
Bạn không nên cảm thấy tội lỗi khi thỉnh thoảng đối xử với bản thân quá khắt khe nhưng đừng tạo thói quen ăn những thực phẩm này thường xuyên: 
 
- Đồ ăn vặt: đồ ăn nhanh và khoai tây chiên 
- Carbohydrate tinh chế: bánh mì trắng, mì ống, bánh quy giòn, bánh bột mì, bánh quy
- Thực phẩm chiên: khoai tây chiên, bánh chiên, thịt chiên
- Đồ uống có đường: soda, trà thêm đường, đồ uống thể thao
- Thịt chế biến: thịt xông khói, thịt hộp, xúc xích Ý, xúc xích
- Chất béo chuyển hóa: dầu thực vật và bơ thực vật
 
Chế độ ăn uống lành mạnh tốt nhất là gì? Kết hợp tất cả các loại thực phẩm và nguyên tắc đó vào một chế độ ăn kiêng có thể là một quá trình phức tạp.
Tuy nhiên, chế độ ăn Địa Trung Hải là một trong những chế độ ăn đã được nghiên cứu rất nhiều và kết quả nhất quán mà nó tạo ra là lý do tại sao nó được coi là một trong những chế độ ăn tốt nhất để tuân theo.
 
Nó có hàm lượng cao trong các loại thực phẩm được đề cập trong phần trước, tập trung vào trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, cá béo, đậu, các loại đậu và sữa ít béo.
 
Chúc các bạn chọn cho mình 1 cách ăn uống thông minh và lành mạnh
Viết bình luận của bạn:

Các tin khác