Collagen cho phụ nữ

23/12/2022
Collagen cho phụ nữ

Lợi ích của collagen đối với phụ nữ bao gồm tóc, da khỏe mạnh hơn, bảo vệ xương và tăng khối lượng cơ bắp.

Điều gì làm cho Collagen quan trọng?

Collagen đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho các tế bào và mô đàn hồi dẻo dai. Nó hiện diện trong gân, dây chằng, tóc, da và cơ bắp của cơ thể. Nó thậm chí còn có trong xương và hoạt động như một giàn giáo cho các tế bào xương. Có ít nhất 28 loại collagen khác nhau trong cơ thể mà các nhà nghiên cứu phân loại tùy thuộc vào bộ phận nào của cơ thể mà collagen được tìm thấy.

Collagen Hung FoodsCó ít nhất 28 loại collagen khác nhau trong cơ thể

Cơ thể tạo ra collagen một cách tự nhiên, nhưng quá trình sản xuất collagen giảm dần theo độ tuổi bắt đầu từ độ tuổi giữa 20 của một người. Hầu hết phụ nữ bị giảm khoảng 30% sản xuất collagen trong 5 năm đầu tiên của thời kỳ mãn kinh. Giảm sản xuất collagen có thể dẫn đến da kém mềm mại, khớp cứng hơn và tóc mỏng hơn theo tuổi tác.

Về lý thuyết, các chất bổ sung collagen, chẳng hạn như bột collagen hoặc collagen peptide, có thể giúp phụ nữ thay thế lượng collagen bị mất đi theo tuổi tác.

Bổ sung Collagen có thể mang lại lợi ích cho phụ nữ?

Việc bổ sung các chất vào lối sống lành mạnh có thể mang lại lợi ích cho phụ nữ trong các lĩnh vực sức khỏe, chẳng hạn như giữ cho làn da ngậm nước và mềm mại. Nó cũng có thể ngăn ngừa các vấn đề thoái hóa xương và khớp ảnh hưởng đến phụ nữ, chẳng hạn như loãng xương hoặc viêm xương khớp.

Phụ nữ trẻ cũng có thể được hưởng lợi từ việc bổ sung collagen trong khi mang thai và hoạt động thể thao. Một số nhà nghiên cứu được ngành tài trợ cho rằng việc bổ sung collagen có thể giúp ích cho làn da của phụ nữ trong và sau khi mang thai vì hormone làm mềm các sợi collagen trong thai kỳ và có thể làm tăng tình trạng da chảy xệ và vết rạn da. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrients cho thấy những phụ nữ trẻ, hoạt động thể chất uống khoảng 5 gram collagen peptide mỗi ngày trong 12 tuần đã giảm đau đầu gối do hoạt động so với giả dược.

Collagen có thể cung cấp hỗ trợ sau mãn kinh?

Một số nghiên cứu cho thấy các chất bổ sung collagen có thể cung cấp hỗ trợ sau mãn kinh bằng cách cải thiện độ mềm mại của da bị mất đi do tuổi tác hoặc do tiếp xúc với tia UV của mặt trời. Phụ nữ sau mãn kinh cũng có nguy cơ cao mắc các vấn đề thoái hóa xương như loãng xương khiến xương mất mật độ và trở nên giòn.

Da lão hóaCải thiện tác động của quá trình lão hóa

Một nghiên cứu năm 2022 được công bố trên Food Science and Human Health cho thấy rằng collagen peptide có tiềm năng lớn trong việc cải thiện tác động của quá trình lão hóa da do tia cực tím gây ra.

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrients, 64 phụ nữ sử dụng collagen peptide trong 12 tuần đã thấy sự cải thiện về nếp nhăn, độ ẩm và độ đàn hồi của da. Một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí Nutrients cho thấy phụ nữ sau mãn kinh bị mất mật độ khoáng xương liên quan đến tuổi tác, những người dùng collagen peptide trong 12 tháng đã thấy mật độ khoáng xương ở cột sống và cổ xương đùi tăng lên.

Bổ sung Collagen tác động đến Estrogen như thế nào?

Một số nghiên cứu cho thấy mối quan hệ giữa estrogen và collagen. Các nhà khoa học vẫn chưa khám phá ra chính xác cách chúng tương tác với nhau và cần có nhiều nghiên cứu hơn. Theo Cleveland Clinic, khi estrogen giảm xuống, quá trình sản xuất collagen của da cũng giảm theo.

Estrogen CollagenKhi estrogen giảm xuống, quá trình sản xuất collagen của da cũng giảm theo

Trong một nghiên cứu trên động vật được công bố trên Tạp chí Khoa học Y tế Quốc tế, các nhà khoa học đã cho chuột ăn collagen thủy phân được thiết kế để bắt chước phụ nữ mãn kinh bị suy giảm estrogen. Những con chuột được bổ sung đã giảm trọng lượng cơ thể và mô mỡ, nhưng việc bổ sung lại ảnh hưởng đến lượng đường, canxi và lipid trong máu của chúng.

Bổ sung collagen có thể hỗ trợ tăng trưởng cơ bắp

Tương tự như tuyên bố rằng collagen dành cho nam giới có thể làm tăng sự phát triển cơ bắp, cần có nhiều nghiên cứu hơn về lợi ích của việc bổ sung collagen đối với sự phát triển cơ bắp ở phụ nữ. Một số nghiên cứu ban đầu rất hứa hẹn, đặc biệt là ở phụ nữ tiền mãn kinh.

Collagen là gì? Tác dụng và cách bổ sung cho cơ thểCollagen ảnh hưởng đến sự phát triển cơ bắp ở phụ nữ

Một nghiên cứu được tài trợ một phần bởi nhà sản xuất collagen được công bố trên tạp chí Nutrients cho thấy những phụ nữ tiền mãn kinh tập luyện sức đề kháng ba lần một tuần trong mười hai tuần và uống 15 gam peptide collagen mỗi ngày đã tăng đáng kể khối lượng cơ thể không có chất béo. Họ cũng tăng sức mạnh của tay và chân.

Rủi ro có thể xảy ra khi bổ sung collagen cho phụ nữ

Nói chung, chất bổ sung collagen không gây rủi ro cho sức khỏe, nhưng một số người đã báo cáo các vấn đề về tiêu hóa hoặc phát ban sau khi uống chất bổ sung collagen. Tùy thuộc vào nhà sản xuất và loại collagen, các sản phẩm có thể chứa chất gây ô nhiễm, thành phần không được liệt kê và chất gây dị ứng.

Một số nhà sản xuất collagen sử dụng phòng thí nghiệm của bên thứ ba, chẳng hạn như chương trình Chứng nhận thể thao của NSF International, để chứng nhận độ tinh khiết và chất lượng của sản phẩm. Bạn nên tìm kiếm các nhãn hiệu bổ sung collagen có các chứng nhận này. Hãy chắc chắn rằng bạn đã kiểm tra với bác sĩ nếu bạn quyết định bắt đầu chế độ bổ sung collagen, đặc biệt nếu bạn đang dùng thuốc hoặc có bất kỳ tình trạng sức khỏe mãn tính nào.

Thêm Collagen vào chế độ ăn uống của bạn

Đàn ông và phụ nữ thường có những hướng dẫn giống nhau về việc bổ sung collagen vào chế độ ăn uống của họ, nhưng phụ nữ cần ít calo hơn và cần nhiều vitamin và khoáng chất hơn, chẳng hạn như folate và sắt.

Nếu bạn đang cố gắng ăn nhiều thực phẩm hỗ trợ cơ thể sản xuất collagen tự nhiên, hãy chọn thịt nạc hơn và nhiều thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất, chẳng hạn như rau lá xanh đậm. Nước hầm xương, sữa, trứng và gelatin là những thực phẩm giàu collagen tự nhiên.

Beauty CollagenChọn dinh dưỡng sữa hạt Hung Foods - Beauty Collagen

Một số loại hạt sẽ cung cấp chất béo lành mạnh và nhiều vitamin và khoáng chất. Hãy chắc chắn rằng bạn ăn thực phẩm giàu kẽm và vitamin C, những chất này cũng có thể giúp cơ thể bạn tạo ra collagen.

Nguồn: Healthline

Viết bình luận của bạn:

Các tin khác