5 thực phẩm chứa carbohydrate tốt cho người tiểu đường

14/12/2023
5 thực phẩm chứa carbohydrate tốt cho người tiểu đường

Việt quất, đậu, bánh mì nguyên hạt chứa carbohydrate hỗ trợ kiểm soát đường huyết, có lợi cho tim và giảm nguy cơ biến chứng tiểu đường.

Quả mọng

Quả mọng như việt quất, dâu tây, mâm xôi có lợi cho người bệnh tiểu đường vì chúng ít đường và carbohydrate (carb) hơn các loại quả khác.

Quả mâm xôi là một trong những quả mọng nhiều chất xơ nhất, giúp kiểm soát đường huyết và cân nặng. 100 g mâm xôi có khoảng 12 g carb, 6,5 g chất xơ.

Theo nghiên cứu năm 2018 của Trường Đại học Surrey (Anh) và một số đơn vị, trên 115 người, ăn một cốc (150 g) việt quất mỗi ngày cải thiện lưu lượng máu và chức năng động mạch, giảm khả năng mắc bệnh tim ở người tiểu đường.

Các loại đậu

Đậu cung cấp carb và chứa nhiều chất xơ. Ăn đậu có tác động tích cực đến trọng lượng cơ thể và sức khỏe tổng thể, hỗ trợ kiểm soát cân nặng cho người bệnh tiểu đường.

Nghiên cứu năm 2020 của Trường Đại học Brigham Young (Mỹ), trên 246 phụ nữ, cho thấy người ăn lượng đậu vừa phải đến nhiều có ít mỡ trong cơ thể và vòng eo nhỏ hơn người ăn ít đậu.

Các loại hạt

Hạt chứa chất béo lành mạnh, vitamin và khoáng chất nhưng ít carb. 28 g quả óc chó có gần 4 g carb, hạnh nhân chứa 6 g và hạt dẻ cười khoảng 4 g carb.

Theo nghiên cứu năm 2019 của Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan (Mỹ), trên hơn 16.000 người, bệnh nhân tiểu đường type 2 ăn 5 khẩu phần hạt mỗi tuần có khả năng mắc bệnh tim thấp hơn 17% so với người ăn ít hơn một khẩu phần mỗi tháng. Người được chẩn đoán mắc tiểu đường type 2 bắt đầu ăn nhiều hạt có nguy cơ tử vong sớm thấp hơn 27% so với người không ăn.

Bánh mì nguyên hạt

Bánh mì nguyên hạt chứa chất xơ, protein, vitamin và khoáng chất lành mạnh. Một lát bánh mì nguyên hạt chứa khoảng 11 g carb, trong khi một lát bánh mì trắng có hơn 13 g carb, theo Bộ Nông nghiệp Mỹ.

Nghiên cứu năm 2018 của Hiệp hội Ung thư Đan Mạch cùng một số đơn vị, hơn 55.000 người tham gia, cho thấy ăn mỗi khẩu phần ngũ cốc nguyên hạt (lúa mì, lúa mạch đen, yến mạch, bánh mì nguyên hạt) mỗi ngày, khả năng mắc tiểu đường type 2 đối với nam và nữ giảm lần lượt là 11% và 7%.

Sữa

Sữa giàu canxi và protein có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, người bệnh tiểu đường nên chọn sữa ít béo hoặc không béo. Vì sữa nguyên chất chứa lượng chất béo bão hòa cao làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, viêm nhiễm, mức độ kháng insulin cao hơn.

Một một cốc sữa nguyên chất chưa tách béo (240 ml) chứa gần 5 g chất béo bão hòa, 149 calo và hơn 11 g carb. Trong khi một cốc sữa 1% béo chỉ có hơn 1 g chất béo bão hòa, 106 calo và hơn 12 g carb.

Theo VnExpress

Viết bình luận của bạn:

Các tin khác