Mẹo giảm cân không cần đếm calo

04/07/2023
Mẹo giảm cân không cần đếm calo

Có thể giảm calo nạp vào cơ thể bằng cách ăn nhiều rau hơn, bớt lượng tinh bột, thức uống ngọt... từ đó hỗ trợ giảm cân.

Nguyên tắc cơ bản để giảm cân là lượng calo nạp vào thấp hơn lượng calo tiêu thụ nên tựu chung mọi thực đơn giảm cân đều nhằm mục đích giảm được khối lượng thực phẩm, giảm lượng calo nạp vào cơ thể. Tuy nhiên, không nhất thiết phải đong đếm calo mỗi bữa ăn, có thể vô tình tạo áp lực và tốn nhiều thời gian. Thay vào đó, bạn có thể kiểm soát calo nạp vào trong mỗi bữa ăn bằng cách áp dụng những nguyên tắc sau đây.

Tăng lượng rau

Theo ETToday, đối với rau lá nấu chín, bạn nên ăn ít nhất một bát rưỡi mỗi ngày, tương đương 300 g. Rau không chỉ ít calo mà còn tạo cảm giác no nhanh, no lâu. Đây cũng là nhóm thực phẩm bạn nên ăn đầu tiên khi vào bữa, giúp giảm lượng lớn những món ăn sau đó đồng thời giảm tổng calo nạp vào. Ngoài ra, cũng nên chú trọng cách chế biến, hạn chế dầu mỡ, gia vị để không độn thêm quá nhiều calo cho món ăn.

Rau xanhĂn rau vào đầu bữa giúp kiểm soát lượng thức ăn trong cả bữa hiệu quả hơn.

Tăng lượng protein

Protein tốt cho sức khỏe và phù hợp cho quá trình giảm cân có thể kể đến trứng, gà, cá, các loại hạt đậu... Lượng protein tối thiểu mỗi ngày được áng chừng có kích thước tương đương hai lòng bàn tay. Protein liên quan nhiều đến tỷ lệ trao đổi chất, vì vậy không nên cắt bỏ hay tiêu thụ quá ít nhóm dinh dưỡng này khi giảm cân.

Chú ý tinh bột

Tinh bột có trong cơm, mỳ, bún, phở... ảnh hưởng lớn đến lượng đường trong máu lại dễ tích tụ calo. Bạn nên giảm một nửa lượng calo so với thông thường khi đặt mục tiêu giảm cân. Hạn chế tiêu thụ nhóm thực phẩm này sát giờ đi ngủ. Ngoài tinh bột trắng thông thường, bạn cũng nên "cảnh giác" với tinh bột từ các loại rau củ như bí ngô, khoai lang, khoai môn... dù được xem là carb lành mạnh nhưng vẫn cần tiêu thụ có chừng mực.

Chú ý các món chế biến sẵn

Các loại thịt chế biến sẵn thường có nhiều chất phụ gia bạn không thể kiểm soát cùng hàm lượng natri cao, dễ gây phù nề, không nên ăn quá hai lần một tuần cũng như không nên ăn quá nhiều mỗi lần.

Thức ăn chế biến sẵnCác loại thịt đã qua chế biên thường chứa chất bảo quản, chất phụ gia không thích hợp để tiêu thụ hàng ngày.

Các loại thịt đã qua chế biến thường chứa chất bảo quản, chất phụ gia không thích hợp để tiêu thụ hàng ngày.

Cố gắng tránh rượu và đồ ngọt

Đây là nhóm thực phẩm có lượng calo rất lớn lại khiến cơ thể có xu hướng thèm ăn, muốn ăn nhiều hơn nhu cầu thực sự. Nếu chưa thể cắt bỏ ngay, hãy giảm dần tần suất để cơ thể có thời gian thích nghi.

Cuối cùng, ETToday cũng khuyến khích áp dụng cách đánh giá trực quan là ăn no 7-8 phần thay vì ăn no căng bụng, ăn cố để kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể hiệu quả hơn.

Theo VnExpress

Viết bình luận của bạn:

Các tin khác