5 điều ở độ tuổi 50 bác sĩ mong bạn ngừng làm

10/07/2023
5 điều ở độ tuổi 50 bác sĩ mong bạn ngừng làm

Tiến sĩ, bác sĩ Michael Green, Giám đốc Y tế tại hệ thống chăm sóc sức khỏe Winona Health (Mỹ), khuyên: Ở độ tuổi 50, bạn phải bắt đầu thực hiện chế độ ăn kiêng, tập thể dục thường xuyên và tìm cách kiểm soát căng thẳng nếu muốn sống khỏe mạnh cho đến những năm 80 tuổi.

Cụ thể, có 5 điều tiến sĩ Green và các bác sĩ ước mong tất cả những ai bước vào độ tuổi 50 nên ngừng làm, nhằm tạo cơ hội tốt nhất để cảm thấy thoải mái trong nửa sau của cuộc đời, theo chuyên trang sức khỏe Best Life.

1. Làm việc quá sức

Làm việc quá sứcHầu hết mọi người vẫn làm việc ở độ tuổi 50. Nhưng cắt giảm thời gian làm việc ngoài giờ có vẻ là một mục tiêu hợp lý

Tiến sĩ Green nói: Nhiều người ở độ tuổi 50 vẫn đang làm việc. Vì tuổi nghỉ hưu thường là sau độ tuổi này, nên hầu hết mọi người vẫn chưa thể nghỉ ngơi ở độ tuổi 50. Nhưng cắt giảm thời gian làm việc ngoài giờ có vẻ là một mục tiêu hợp lý.

Nếu yêu cầu của công việc khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, tiến sĩ Green khuyên bạn hãy nghĩ đến tầm quan trọng của việc nghỉ ngơi, xả hơi và đừng làm việc quá sức.

Dành thời gian nghỉ ngơi để thiền, đi dạo hoặc tập thở có thể giúp giảm mức độ căng thẳng.

2. Không từ bỏ những thói quen xấu

Bác sĩ Green nói rằng: Tôi mong bệnh nhân của tôi và những người ngoài 50 tuổi hãy xem xét lại các thói quen của mình.

Ông khuyên hãy kiểm tra các thói quen, cả lành mạnh và không lành mạnh. Tuổi 50 là lúc phải thành thật với bản thân về việc tự chăm sóc cơ thể của mình.

3. Tự chẩn đoán và tự dùng thuốc

Với rất nhiều thông tin có sẵn trên internet, nhiều người vẫn thường lên mạng hỏi về triệu chứng của mình, thuốc men và cách điều trị.

Nhưng tiến sĩ Kevin Huffman, bác sĩ sáng lập Trung tâm dinh dưỡng Ambari Nutrition (Mỹ), nói rằng đây không phải là ý tưởng hay.

Ông mong mọi người ngừng làm điều này, đặc biệt là người trên 50 tuổi.

Ông khuyên: Hãy luôn nói chuyện với bác sĩ trước khi dùng bất kỳ chất bổ sung nào hoặc các loại thuốc khác.

Một số sản phẩm này có thể làm cho thuốc chữa bệnh kém hiệu quả, khiến bệnh trở nặng thêm. Chúng cũng có thể gây độc hoặc chống chỉ định khi sử dụng cùng với thuốc chữa bệnh, theo Best Life.

4. Giấu bác sĩ

Giấu bác sĩĐừng giấu bác sĩ nếu bạn bắt đầu dùng chất bổ sung hoặc các sản phẩm chăm sóc sức khỏe mới

Tiến sĩ Huffman khuyên: Đừng giấu bác sĩ nếu bạn bắt đầu dùng chất bổ sung hoặc các sản phẩm chăm sóc sức khỏe mới. Ông nói: Hãy nói càng sớm càng tốt để bác sĩ có thể nhanh chóng tìm ra hướng giải quyết tốt nhất nhằm bảo vệ bạn khỏi bị tổn hại thêm.

Trong trường hợp bác sĩ yêu cầu không được làm hoặc không được uống thứ gì đó nhưng bạn vẫn làm, cũng đừng giấu bác sĩ, bởi họ sẽ không thể giúp bạn.

4. Bỏ qua tầm soát ung thư

Bỏ qua tầm soát ung thưĐiều số 1 người ở độ tuổi 50 đừng bỏ qua là tầm soát ung thư đại trực tràng

Tiến sĩ, bác sĩ Alexandra Albanese, chuyên gia y học gia đình, liên kết với Bệnh viện Provident ở Chicago (Mỹ), cho biết: Điều số 1 mà tôi ước các bệnh nhân đừng bỏ qua ở độ tuổi 50 là tầm soát ung thư đại trực tràng.

Các hướng dẫn mới khuyến nghị nên bắt đầu làm điều này từ tuổi 45, vì vậy độ tuổi 50 là đã muộn, bác sĩ Albanese lưu ý, theo Best Life.

Ngoài ra, phụ nữ tuổi này cần chụp quang tuyến vú, xét nghiệm ung thư cổ tử cung, nội mạc tử cung và sàng lọc ung thư phổi.

Nam giới nên tầm soát ung thư phổi và bàn với bác sĩ về việc sàng lọc ung thư tuyến tiền liệt, theo Hướng dẫn của Hiệp hội Ung thư Mỹ (American Cancer Society).

Theo Báo Thanh Niên

Viết bình luận của bạn:

Các tin khác