Loại hạt được tiến sĩ Mỹ khen ngợi khả năng kiểm soát đường huyết, hạ mỡ máu, kéo dài tuổi thọ: Sẵn có ở Việt Nam

13/01/2024
Loại hạt được tiến sĩ Mỹ khen ngợi khả năng kiểm soát đường huyết, hạ mỡ máu, kéo dài tuổi thọ: Sẵn có ở Việt Nam

Loại hạt này được chứng minh giúp ngăn ngừa tiểu đường và bệnh tim, hạ huyết áp hiệu quả.

Tiến sĩ người Mỹ Anthony Youn là bác sĩ, chuyên gia trong lĩnh vực phẫu thuật với hơn 5 triệu người theo dõi trên Youtube. Mới đây bác sĩ này đã chia sẻ những lời khuyên để điều chỉnh chế độ ăn uống, giúp bạn sống lâu hơn. Lời khuyên của tiến sĩ dựa trên các nghiên cứu khoa học đã được chứng minh.

Loại hạt này được chứng minh giúp ngăn ngừa tiểu đường và bệnh tim, hạ huyết áp hiệu quả.

Trong đó, tiến sĩ Youn nhấn mạnh về việc nên ăn nhiều các loại đậu, đặc biệt là đậu lăng, bởi nó có thể đem đến rất nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe con người. Theo Anthony Youn, đậu lăng cũng như các cây họ đậu giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường, giảm cholesterol, kiểm soát cân nặng và bảo vệ tim mạch. Dưới đây là những tác dụng cụ thể của đậu lăng:

Kiểm soát lượng đường trong máu

Theo nghiên cứu của Đại học Cambridge, giống với các loại đậu khác, đậu lặng cũng có chỉ số đường huyết thấp, không làm đường huyết tăng vọt sau khi ăn. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí dinh dưỡng vào năm 2022, phát hiện ra rằng tiêu thụ 110g đậu lăng có thể làm giảm lượng đường trong máu tới 20% trong 4 tiếng sau khi ăn.

Loại đậu này cũng chứa nhiều chất xơ cùng các vitamin B9, vitamin B1, đồng, mangan và protein. Những chất dinh dưỡng này có lợi cho việc giảm lượng đường trong máu, ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

Giảm mỡ máu, ngăn ngừa bệnh tim

Đậu lăng rất giàu chất xơ. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA), việc tăng lượng chất xơ có thể giảm mức độ có khả năng làm giảm cholesterol toàn phần và lipoprotein mật độ thấp (LDL). Từ đó, giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Loại hạt này được chứng minh giúp ngăn ngừa tiểu đường và bệnh tim, hạ huyết áp hiệu quả 1

Đậu lặng cũng chứa nhiều folate và magie nên đặc biệt tốt cho tim mạch. Folate giúp hạ thấp mức homocysteine, một yếu tố nguy cơ nghiêm trọng đối với bệnh tim. Magie giúp tăng lượng máu, oxy và chất dinh dưỡng trong cơ thể. Mức magiê thấp đã có liên quan trực tiếp với bệnh tim.

Hạ huyết áp

Một thành phần có lợi khác được tìm thấy trong đậu lăng là kali và canxi. Và theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, nếu muốn bổ sung kali có lợi cho cơ thể, đậu lặng là một những sự lựa chọn tốt nhất.

Theo tờ Healthline, kali, canxi và magie trong đậu lăng có thể làm giảm huyết áp một cách tự nhiên. Viện Tim Phổi và Máu Quốc gia (NHLBI) cũng khuyến nghị thêm đậu lăng vào chế độ ăn kiêng này để hạ huyết áp.

Có thể ngăn ngừa bệnh ung thư

Đậu lặng cũng là một nguồn cung cấp selen tốt. Đây là chất có thể làm giảm tốc độ phát triển của khối u, đồng thời cải thiện phản ứng miễn dịch của con người, theo thông tin từ Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ.

Viện Y tế Quốc gia Mỹ đã chỉ ra rằng selen có thể giúp giảm tỷ lệ ung thư đại trực tràng, tuyến tiền liệt, phổi, bàng quang, da, thực quản và dạ dày, thêm vào đó các chất chống oxy hóa trong đậu lăng cũng giúp ngăn ngừa tổn thưởng tế bào do các gốc tự do gây ra. Tác dụng ngăn ngừa ung thư của đậu lăng vẫn đang được các nhà khoa học làm rõ.

Giàu protein và các khoáng chất

Trong tất cả các cây họ đậu và hạt, đậu lăng chứa hàm lượng protein cao thứ 3, trong 100g đậu lăng chứa 9g protein. Điều này làm cho đậu lăng trở thành nguồn protein tuyệt vời cho người ăn chay và những người muốn hạn chế nguồn đạm từ thịt đỏ. Protein cũng góp phần xây dựng và duy trì cơ, xương, da của bạn.

Loại hạt này được chứng minh giúp ngăn ngừa tiểu đường và bệnh tim, hạ huyết áp hiệu quả 2

Nửa khẩu phần đậu lăng nấu chín có thể cung cấp 15% nhu cầu sắt hàng ngày cơ thể cẩn, đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành hồng cầu, đồng thời giúp tăng khả năng tập trung của trí não. Một số khoáng chất khác trong đậu lăng như vitamin B6, magie, canxi, vitamin C cũng tốt cho xương khớp, hỗ trợ giấc ngủ ngon.

Ngoài khuyến nghị sử dụng đậu lăng trong chế độ ăn uống, Bác sĩ Anthony Youn cũng đã đưa ra một vài lời khuyên khác nhằm giúp chúng ta có thể kéo dài tuổi thọ như nên ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt để giảm mỡ máu và hạn chế bệnh tiểu đường, ăn ít thịt đỏ, thịt chế biến sẵn như thịt xông khói, xúc xích để giảm nguy cơ ung thư.

Cùng với đó, bạn cũng nên ăn nhiều loại hạt chứa chất béo và protein lành mạnh nhằm hỗ trợ giảm cân và giảm cholesterol. Cuối cùng, Anthony Youn khuyên mọi người nên ăn nhiều cá để bổ sung omega-3 lành mạnh, rất quan trọng cho chức năng cơ thể và não.

Theo CafeF

 

Viết bình luận của bạn:

Các tin khác