Bác sĩ Nhật Bản tiết lộ: Bài tập hiệu quả hơn việc đi bộ 10 nghìn bước mỗi ngày, giúp hạ huyết áp và giảm cân

05/12/2023
Bác sĩ Nhật Bản tiết lộ: Bài tập hiệu quả hơn việc đi bộ 10 nghìn bước mỗi ngày, giúp hạ huyết áp và giảm cân

Tăng huyết áp và vấn đề cân nặng ngày càng ảnh hưởng đến nhiều người, gây ra những tổn thương mãn tính cho cơ thể. Để khắc phục chúng, đây là cách được bác sĩ Nhật Bản chia sẻ.

Để hạ huyết áp và giảm cân, nhiều người cố gắng giảm lượng muối ăn vào hoặc tập thể dục nhưng không thành công. Một bác sĩ Nhật Bản chỉ ra rằng so với việc đi bộ 10.000 bước mỗi ngày, rèn luyện thói quen "nhảy 8 giây" có lợi cho cơ thể hơn, không chỉ có tác dụng hạ huyết áp mà còn giúp giảm cân.

Chia sẻ trên truyền thông Nhật Bản, Giáo sư Iga Semichi công tác tại Trường Y thuộc Đại học Ehime (Nhật Bản) chỉ ra rằng so với thói quen tập thể dục 10.000 bước mỗi ngày, "bước nhảy 8 giây" có hiệu quả hơn trong việc cải thiện huyết áp.

Cái gọi là bước nhảy 8 giây có nghĩa là 2 lần nhảy trong 1 giây và 16 lần nhảy trong 8 giây. Khi nhảy hãy thả lỏng toàn thân, duỗi thẳng lưng, hơi cong đầu gối và để cánh tay buông thõng tự nhiên. Về độ cao của bước nhảy, bạn chỉ cần giữ ngón chân hơi cách mặt đất.

Giáo sư Igase cho biết nhảy là bài tập cường độ trung bình có thể đối phó với huyết áp cao nhờ mang lại tác dụng kép của bài tập aerobic và rèn luyện sức mạnh cơ bắp. Nhảy 10 phút mỗi ngày có thể đạt được hiệu quả của việc đi bộ hơn 30 phút.

Tuy nhiên, nếu người bệnh cao huyết áp nhảy trong thời gian dài có thể gây phản tác dụng. Vì vậy, sẽ an toàn hơn nếu chia việc nhảy này thành nhiều lần nhảy trong khoảng thời gian 8 giây. Ông gợi ý rằng sau khi mọi người hoàn thành một lượt nhảy 8 giây, chúng ta nên nghỉ khoảng 5 đến 10 giây trước khi tiếp tục và thử 5 lượt nhảy trước. Để tránh bị thương ở đầu gối và mắt cá chân, mọi người cũng phải khởi động kỹ trước khi nhảy.

Bác sĩ Nhật Bản tiết lộ: Bài tập hiệu quả hơn việc đi bộ 10 nghìn bước mỗi ngày, giúp hạ huyết áp và giảm cân

Tại sao nhảy 8 giây có thể hạ huyết áp? Giáo sư Igase phân tích rằng nhảy có thể tăng cường chức năng tim phổi, kích thích cơ bắp chân và từ đó cải thiện lưu thông máu. Sau khi tuần hoàn máu được cải thiện, áp lực lên thành trong của mạch máu sẽ giảm và huyết áp cũng theo đó mà giảm dần. Cải thiện lưu lượng máu và co cơ sẽ làm tăng oxit nitric và tăng cường tác dụng hạ huyết áp.

Không những vậy, nhảy còn có tác dụng giảm mỡ nội tạng và ức chế bài tiết các chất làm tăng huyết áp. Giáo sư Igase tiết lộ rằng ông bắt đầu thực hiện động tác nhảy 8 giây cách đây 5 năm và không chỉ ổn định huyết áp thành công mà còn giảm cân.

Tuy nhiên, thời điểm thực hiện cú nhảy 8 giây cần phải thận trọng. Giáo sư Igase nhắc nhở nên tránh nhảy vào những thời điểm như một giờ sau khi thức dậy - khi huyết áp thay đổi đáng kể. Ngoài ra, nếu bác sĩ cá nhân của bạn khuyên không nên tập thể dục, hoặc nếu bạn là bệnh nhân mắc bệnh tim, bệnh thận thì nên tránh thực hiện động tác nhảy 8 giây.

Theo Kenh14

Viết bình luận của bạn:

Các tin khác