Cách hỗ trợ con bạn nếu bạn lo lắng về cân nặng của con bạn

25/11/2022
Cách hỗ trợ con bạn nếu bạn lo lắng về cân nặng của con bạn

Chăm sóc con bạn bằng sự đồng cảm và thấu hiểu.

Có thể bạn rất lo lắng khi nhìn thấy con mình vật lộn với cân nặng của chúng. Là cha mẹ, bạn muốn làm mọi thứ có thể để giúp đỡ con cái - đặc biệt là khi chúng căng thẳng. Dưới đây là một số cách để giúp hỗ trợ con bạn nếu bạn lo lắng rằng cân nặng của chúng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của chúng.

Nếu bạn lo lắng về cân nặng của con mình, hãy cân nhắc tìm kiếm lời khuyên từ các bác sĩ chăm sóc sức khỏe. Họ sẽ có thể   hướng dẫn thêm về cách bạn có thể hỗ trợ con mình.

Cách hỗ trợ con bạn khi bạn lo lắng về cân nặng của bạnLà cha mẹ, bạn muốn làm mọi thứ có thể để giúp đỡ con cái

Tránh đổ lỗi cho con của bạn

Con của bạn có thể tăng cân do một số nguyên nhân và ngoài tầm kiểm soát. Những đứa trẻ phải vật lộn với cân nặng của mình thường bị  kỳ thị và bắt nạt. Điều quan trọng là tránh nói lời nặng nề với con bạn và thay vào đó cố gắng hiểu các vấn đề tốt hơn có thể giúp bạn giảm cân và cần sự hỗ trợ thiết thực cho con mình.

Tránh đổ lỗi cho conTránh đổ lỗi cho con

Cân nặng của một đứa trẻ trong suốt cuộc đời của chúng có thể bị ảnh hưởng bởi cách ăn, sinh hoạt. Tăng cân là khi trẻ ăn, chơi và học trong môi trường hoạt động thể chất ở mức độ thấp và tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu năng lượng  có nhiều chất béo và đường không lành mạnh. Thông thường, tăng cân là phản ứng bình thường của cơ thể trước một môi trường bất thường. Ngoài ra, đôi khi trẻ có thể tham gia vào việc ăn uống không lành mạnh để chống lại căng thẳng, buồn chán hoặc để an ủi bản thân khi cảm thấy lo lắng hoặc buồn bã.

Tiếp cận các cuộc trò chuyện với con mà không phán xét

Điều quan trọng là con bạn biết rằng bạn luôn ở đó vì chúng và luôn sẵn sàng lắng nghe những lo lắng hoặc băn khoăn của chúng mà không phán xét.

Không sử dụng ngôn ngữ kỳ thị hoặc đưa ra nhận xét tiêu cực về cơ thể của mọi người - bao gồm cả cơ thể của bạn. Điều này có thể gây hại cho lòng tự trọng của con bạn và khiến chúng cảm thấy không thoải mái khi mở lòng với bạn.

Khuyến khích một cuộc đối thoại cởi mở để con bạn chia sẻ suy nghĩ và cảm xúc về hình ảnh cơ thể bất cứ khi nào chúng cần đến bạn. Nếu con bạn đưa ra nhận xét tiêu cực về cân nặng của chúng, hãy cố gắng tìm hiểu điều gì đằng sau nó khiến nó tự ti. Hãy lắng nghe cẩn thận và đừng gạt bỏ hoặc hạ thấp những lo lắng của con. Nếu một đứa trẻ khác hoặc một người lớn đang bắt nạt con bạn, điều này có thể xảy ra cả trực tuyến và trực tiếp, hãy đối mặt với tình huống trực tiếp và càng sớm càng tốt.

Khuyến khích lòng tự trọng và khen ngợi những phẩm chất trong các lĩnh vực khác không liên quan đến cân nặng của con. Ví dụ: "Mẹ tự hào về con đã học chăm chỉ như thế nào cho kỳ thi đó" hoặc "Mẹ yêu con.”

Có những cuộc trò chuyện lành mạnh

Trong bối cảnh kỹ thuật số thay đổi nhanh chóng, điều quan trọng là phải nhận thức được các mối đe dọa đối với sức khỏe tinh thần và hạnh phúc của con bạn vì nó liên quan đến sự tự tin và các vấn đề về hình ảnh cơ thể của chúng. Bạn nên tạo ra một không gian an toàn cho những cuộc trò chuyện lành mạnh bằng cách chủ động tạo cơ hội để nói về sức khỏe tinh thần với con bạn và hành vi trực tuyến ảnh hưởng như thế nào đến hạnh phúc và hình ảnh của chúng.

Trò chuyện lành mạnh cùng conTrò chuyện lành mạnh cùng con

Hãy thử các mẹo sau để tiếp cận các cuộc trò chuyện về cân nặng với con bạn:

  • Hỏi con bạn những câu hỏi mở (chẳng hạn như “Con cảm thấy thế nào?” Hoặc “Mọi thứ ở trường thế nào?”) và để con bày tỏ hết cảm xúc của mình.
  • Cảm ơn con bạn đã tin tưởng chia sẻ cảm xúc của chúng với bạn để xây dựng cảm giác an toàn.
  • Thừa nhận rằng ăn uống lành mạnh và duy trì cân nặng hợp lý có thể là một thách thức, đồng thời nhấn mạnh những lợi ích của sức khỏe tốt hơn.
  • Hãy tích cực và hỗ trợ.

Tập trung vào các hành vi lành mạnh

Trừ khi được chuyên gia y tế khuyên, hãy tập trung vào “sức khỏe và các mục tiêu lành mạnh” hơn là giảm cân. Ăn uống lành mạnh và các hành vi hoạt động thể chất không dễ trở thành thói quen trong một sớm một chiều. Bạn và con bạn cần có thời gian, nỗ lực và sự kiên trì để tạo ra những thay đổi tạo nên thói quen. Bất kỳ sự thay đổi lớn, đột ngột nào đối với chế độ ăn uống và lối sống của con bạn đều không có tác dụng và thậm chí có thể gây hại cho sức khỏe của con bạn.

Hãy là ví dụ tốt nhất bạn có thể. Chọn các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng như trái cây tươi và rau quả, khuyến khích hoạt động thể chất, khuyến khích ngủ đủ giấc và tránh nói những lời tiêu cực về cân nặng của bạn hoặc người khác.

Bất kể cân nặng của bạn như thế nào, bạn có thể giúp hỗ trợ con mình bằng cách thực hiện những thói quen lành mạnh. Cùng nhau khám phá các nhóm thực phẩm khác nhau, tìm hiểu những chất dinh dưỡng cần thiết như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh và thảo luận tại sao một số loại thực phẩm nhất định lại là lựa chọn tốt hơn những loại khác.  

Cố gắng hết sức để hạn chế thực phẩm và đồ uống chế biến quá kỹ có nhiều muối, đường và chất béo, nhưng tránh cố gắng cấm hoàn toàn một số loại thực phẩm vì nó có thể phản tác dụng và dẫn đến cảm giác thèm ăn hơn. Hầu hết các loại thực phẩm ăn nhanh mang đi đều có nhiều chất béo, đường và muối, và rất ít để làm thỏa mãn cơn đói. Thay vào đó, hãy chuẩn bị sẵn những món ăn nhẹ lành mạnh, giúp bạn no như trái cây, rau câu và sữa chua nguyên chất. Khuyến khích lựa chọn nước là thức uống chính thay vì thức uống trái cây có đường và lưu ý những loại thực phẩm và đồ uống có sẵn ở nhà.

Tận hưởng giờ ăn cùng nhau

Hãy chuẩn bị và dùng bữa cùng nhau như một gia đình thường xuyên nhất có thể. Đây là thời điểm tuyệt vời để nói chuyện và thực hành lựa chọn thực phẩm lành mạnh. Cho trẻ ăn những phần vừa ăn và để trẻ đòi thêm thức ăn nếu trẻ vẫn đói. Đặt giờ ăn chính và giờ ăn nhẹ cũng giúp dạy con bạn biết rằng có những thời gian cụ thể để ăn uống thay vì khuyến khích việc ăn suốt cả ngày.

Tận hưởng giờ ăn cùng nhauThời điểm tuyệt vời để nói chuyện và thực hành lựa chọn thực phẩm lành mạnh

Tìm niềm vui trong các hoạt động

Khuyến khích vui chơi ngoài trời và vận động cùng nhau như một gia đình. Từ 3 tuổi trở lên, trẻ em nên vận động ít nhất một giờ mỗi ngày, nhưng có thể chia nhỏ thành các khoảng thời gian ngắn từ 15 đến 20 phút. Đối với trẻ nhỏ hơn, hãy thử chơi các trò chơi đuổi bắt như trò chơi gắn thẻ hoặc bóng. Đối với những đứa trẻ lớn hơn, hãy đi dạo cùng gia đình hoặc thử tham gia một môn thể thao mới cùng nhau. Nếu có thể, hãy chọn đi bộ và đi xe đạp để di chuyển bằng ô tô hoặc phương tiện giao thông. Khuyến khích các môn thể thao đồng đội tại địa phương hoặc trường học, điều này có thể làm cho hoạt động thể chất trở nên thú vị hơn trong khi xây dựng các kết nối.

Sức khỏe chứ không phải cân nặng

Tránh coi trọng lượng là trọng tâm duy nhất trong quá trình này bằng cách chú ý nhiều hơn đến lợi ích toàn gia đình của việc ăn uống lành mạnh và các hành vi tích cực. Đây là những thành phần cần thiết để hỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển của trẻ khi trưởng thành, cũng như tăng cường khả năng miễn dịch và tinh thần của trẻ. Trên thực tế, thực hiện những thay đổi phù hợp ở cấp độ gia đình sẽ giúp con bạn không gặp phải các vấn đề về ăn kiêng hoặc ăn uống sau này khi lớn lên.

Sức khỏe chứ không phải cân nặngHãy để con biết bạn luôn ở bên cạnh chúng cho dù thế nào đi nữa

Cách tốt nhất để hỗ trợ hạnh phúc và sức khỏe của con bạn là để chúng biết bạn luôn ở bên cạnh chúng cho dù thế nào đi nữa. Hiểu rằng điều này cũng khó khăn đối với con, nhưng bằng cách thưởng thức những bữa ăn lành mạnh và tham gia hoạt động thể chất cùng nhau như một gia đình, bạn có thể giúp con mình cảm thấy được hỗ trợ trong việc thay đổi lối sống tích cực, lành mạnh có thể vượt xa việc giảm cân.

 

Viết bình luận của bạn:

Các tin khác