8 lợi ích sức khỏe của các loại hạt

07/02/2023
8 lợi ích sức khỏe của các loại hạt

Các loại hạt ngon, tiện lợi và có thể được thưởng thức trong mọi loại chế độ ăn kiêng - từ keto đến thuần chay. Mặc dù chứa nhiều chất béo nhưng chúng có một số lợi ích ấn tượng về sức khỏe và cân nặng.

Shop hữu cơ Organic Ban MêCác loại hạt là loại thực phẩm rất phổ biến

Dưới đây là 8 lợi ích sức khỏe hàng đầu của việc ăn các loại hạt.

Các loại hạt là gì?

Được sử dụng rộng rãi trong nấu ăn hoặc ăn riêng như một món ăn nhẹ. Chúng có nhiều chất béo và calo.

Chúng chứa một lớp vỏ bên ngoài cứng, không ăn được, thường cần được bẻ ra để giải phóng phần nhân bên trong.

Dưới đây là một số loại hạt được tiêu thụ phổ biến nhất:

  • Quả hạnh nhân
  • Quả hạch Brazil
  • Hạt điều
  • Phỉ
  • Hạt mắc ca
  • Hồ đào
  • Hạt thông
  • Hạt hồ trăn
  • Quả óc chó

Mặc dù về mặt kỹ thuật, đậu phộng là cây họ đậu như đậu Hà Lan và đậu, nhưng chúng thường được gọi là hạt do đặc điểm và thành phần dinh dưỡng tương tự.

1. Một nguồn tuyệt vời của nhiều chất dinh dưỡng

Các loại hạt có nhiều chất béo, ít carbs và là nguồn cung cấp một số chất dinh dưỡng tuyệt vời, bao gồm vitamin E, magiê và selen.

Dùng thức uống từ hạt dinh dưỡng có tốt cho sức khỏe?Cung cấp nguồn dinh dưỡng tuyệt vời

2. Nạp chất chống oxy hóa

Các loại hạt có chứa chất chống oxy hóa được gọi là polyphenol, có thể bảo vệ các tế bào của bạn và cholesterol LDL “xấu” khỏi tác hại do các gốc tự do gây ra.

3. Có thể hỗ trợ giảm cân

Mặc dù chúng được coi là thực phẩm giàu calo, nhưng nghiên cứu cho thấy rằng các loại hạt có thể giúp bạn giảm cân.

Hạnh nhân đã liên tục được chứng minh là thúc đẩy giảm cân hơn là tăng cân trong các nghiên cứu có kiểm soát. Một số nghiên cứu cho thấy rằng hạt dẻ cười cũng giúp giảm cân.

Bột sữa hạt dinh dưỡng Giảm Cân LEAN - Hung Foods

Trong một nghiên cứu ở những phụ nữ thừa cân, những người ăn hạnh nhân đã giảm cân gần gấp ba lần và giảm kích thước vòng eo nhiều hơn đáng kể so với nhóm đối chứng.

Hơn nữa, mặc dù các loại hạt có hàm lượng calo khá cao, nghiên cứu cho thấy rằng cơ thể bạn không hấp thụ tất cả chúng, vì một phần chất béo vẫn bị giữ lại trong thành xơ của hạt trong quá trình tiêu hóa.

4. Có thể làm giảm cholesterol và chất béo trung tính

Các loại hạt có tác dụng ấn tượng đối với mức cholesterol và chất béo trung tính.

Hạt dẻ cười đã được chứng minh là làm giảm chất béo trung tính ở những người béo phì và những người mắc bệnh tiểu đường.

Khả năng giảm cholesterol của các loại hạt có thể là do hàm lượng cao các axit béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa.

Một số nghiên cứu cho thấy hạt mắc ca cũng làm giảm mức cholesterol. Trong một thử nghiệm, chế độ ăn kiêng có chất béo vừa phải bao gồm hạt mắc ca làm giảm cholesterol nhiều như chế độ ăn ít chất béo.

5. Có lợi cho bệnh tiểu đường loại 2 và hội chứng chuyển hóa

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng lượng đường trong máu, huyết áp và các dấu hiệu sức khỏe khác được cải thiện khi những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 và hội chứng chuyển hóa bao gồm các loại hạt trong chế độ ăn uống của họ.

Có thể giảm viêm

Các loại hạt có đặc tính chống viêm mạnh.

Viêm là cách cơ thể bạn tự bảo vệ mình khỏi bị thương, vi khuẩn và các mầm bệnh có hại khác.

Tuy nhiên, tình trạng viêm mãn tính, lâu dài có thể gây tổn thương các cơ quan và làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Nghiên cứu cho thấy rằng ăn các loại hạt có thể giảm viêm và thúc đẩy quá trình lão hóa lành mạnh.

7. Giàu chất xơ có lợi

Trong khi cơ thể bạn không thể tiêu hóa chất xơ, thì vi khuẩn sống trong ruột kết của bạn có thể.

Chất xơ thường có nhiều trong loại thực phẩm nào? | VinmecChất xơ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Ngoài ra, chất xơ giúp bạn cảm thấy no và giảm lượng calo bạn hấp thụ từ bữa ăn. Một nghiên cứu cho thấy rằng việc tăng lượng chất xơ từ 18 đến 36 gam mỗi ngày có thể giúp hấp thụ ít hơn tới 130 calo.

8. Có thể giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ

Các loại hạt có thể làm giảm đáng kể nguy cơ đau tim và đột quỵ. Ăn các loại hạt làm tăng kích thước hạt LDL “xấu”, tăng cholesterol HDL “tốt”, cải thiện chức năng động mạch và có nhiều lợi ích khác.

Ăn các loại hạt có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh timNgon, đa năng và có sẵn rộng rãi

Các loại hạt có thể được thưởng thức nguyên hạt, dưới dạng bơ hạt, hoặc cắt nhỏ và rắc lên thức ăn.

Chúng có sẵn rộng rãi trong các cửa hàng tạp hóa và trực tuyến và có nhiều lựa chọn khác nhau, bao gồm muối, không ướp muối, gia vị, nguyên chất, sống hoặc rang.

Nói chung, ăn các loại hạt sống hoặc nướng trong lò ở nhiệt độ dưới 350°F (175°C) là tốt nhất cho sức khỏe. Các loại hạt rang khô là lựa chọn tốt nhất tiếp theo, nhưng cố gắng tránh các loại hạt rang trong dầu thực vật và hạt.

Các loại hạt có thể được giữ ở nhiệt độ phòng, điều này khiến chúng trở nên lý tưởng để làm đồ ăn nhẹ khi di chuyển và đi du lịch. Tuy nhiên, nếu bạn định bảo quản chúng trong thời gian dài, tủ lạnh hoặc tủ đông sẽ giúp chúng tươi hơn.

Kết luận

Ăn các loại hạt thường xuyên có thể cải thiện sức khỏe của bạn theo nhiều cách, chẳng hạn như bằng cách giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim, cũng như mức cholesterol và chất béo trung tính.

Món ăn giàu chất xơ bổ dưỡng này thậm chí có thể hỗ trợ giảm cân - mặc dù có lượng calo cao.

Miễn là bạn ăn chúng một cách điều độ, các loại hạt sẽ tạo nên một sự bổ sung ngon miệng cho một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh.

Viết bình luận của bạn:

Các tin khác