14 loại thực phẩm cần tránh (hoặc hạn chế) trong chế độ ăn kiêng low carb

27/12/2022
14 loại thực phẩm cần tránh (hoặc hạn chế) trong chế độ ăn kiêng low carb

Tinh bột là một nguồn năng lượng quan trọng và là một trong ba chất dinh dưỡng đa lượng chính trong chế độ ăn uống, cùng với chất béo và chất đạm.

Carbohydrate không chỉ cung cấp năng lượng cho não và các tế bào trên khắp cơ thể mà còn điều chỉnh sức khỏe hệ tiêu hóa, cảm giác thèm ăn, mức cholesterol, v.v.

Tuy nhiên, nhiều người chọn cách hạn chế lượng carb nạp vào. Chế độ ăn ít carb có liên quan đến các lợi ích như giảm cân và cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu.

Việc tìm ra loại thực phẩm chủ yếu nào cần tránh không phải lúc nào cũng dễ dàng. Trên thực tế, một số loại thực phẩm giàu carb rất bổ dưỡng nhưng vẫn không phù hợp với chế độ ăn kiêng low carb.

Tổng mục tiêu carb hàng ngày của bạn xác định xem bạn chỉ cần hạn chế một số loại thực phẩm này hay tránh chúng hoàn toàn. Chế độ ăn kiêng low carb thường chứa 20–130 gam carbs mỗi ngày, tùy thuộc vào mục tiêu, nhu cầu và sở thích của bạn.

Dưới đây là 14 loại thực phẩm cần hạn chế hoặc tránh trong chế độ ăn ít carb.

1. Bánh mì và ngũ cốc

Bánh mì là thực phẩm chủ yếu trong nhiều nền văn hóa. Nó có nhiều dạng khác nhau, bao gồm ổ bánh mì, cuộn, bánh mì tròn và bánh mì dẹt, chẳng hạn như bánh ngô.

Sự thật về bánh mì và ăn kiêng | VinmecBánh mì và ngũ cốc

Tuy nhiên, tất cả những thứ này đều chứa nhiều carbs, bất kể chúng được làm từ bột mì tinh chế hay ngũ cốc nguyên hạt. Hầu hết các món ngũ cốc - bao gồm gạo, lúa mì và yến mạch - cũng chứa nhiều carbs và cần hạn chế hoặc tránh thực hiện chế độ ăn ít carb.

Vì vậy, nếu bạn vẫn muốn tránh những thực phẩm này, bạn nên mua hoặc chế biến các loại ít carb.

2. Một vài loại trái cây

Ăn nhiều trái cây và rau có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư và bệnh tim.

Tuy nhiên, nhiều loại trái cây có hàm lượng carb cao nên không phù hợp với chế độ ăn kiêng low carb. Vì vậy, tốt nhất bạn nên hạn chế một số loại trái cây, đặc biệt là các loại ngọt hoặc sấy khô, chẳng hạn như táo, chuối, nho khô, chà là, xoài,...

Những loại trái cây giúp nhanh tăng cân nhưng ít người biết đến

Trái cây có hàm lượng Carb cao

Các loại quả mọng có lượng đường thấp hơn và nhiều chất xơ hơn các loại trái cây khác. Điều này làm cho các loại quả mọng phù hợp với chế độ ăn ít carb.

3. Rau có tinh bột

Hầu hết các chế độ ăn kiêng cho phép ăn không giới hạn các loại rau.

Thêm vào đó, nhiều loại rau rất giàu chất xơ, có thể hỗ trợ giảm cân và hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu.

5 loại củ chứa nhiều tinh bột tốt nên thêm vào thực đơn hàng ngày

Một số loại rau có nhiều tinh bột

Tuy nhiên, một số loại rau giàu tinh bột chứa nhiều carb hơn chất xơ và nên hạn chế hoặc tránh thực hiện trong chế độ ăn ít carb. Chúng bao gồm ngô, khoai tây, khoai lang hoặc khoai mỡ, củ cải đường nấu chín.

Đáng chú ý, bạn có thể thưởng thức nhiều loại rau ít carb trong chế độ ăn ít carb, bao gồm ớt chuông, măng tây và nấm.

4. Mỳ ống

Cả mì ống thông thường và mì ống nguyên cám đều chứa nhiều carbs. Rau xoắn và mì shirataki là những lựa chọn thay thế ít carb tốt cho sức khỏe.

5. Ngũ cốc

Ngay cả các loại ngũ cốc nguyên hạt tốt cho sức khỏe cũng chứa nhiều carbs. Bạn nên điều độ hoặc tránh chúng trong chế độ ăn ít carb.

6. Bia

Bạn có thể thưởng thức rượu điều độ trong chế độ ăn ít carb. Trên thực tế, rượu vang khô có rất ít carbs và rượu mạnh như rượu rum thì không có.

Tuy nhiên, bia có hàm lượng carbs khá cao. Trung bình, một lon bia 12 ounce (360 mL) chứa 13 gam carbs, trong khi một loại bia nhẹ chứa 6 gam.

Rượu bia là nguyên nhân gây ra hơn 40.000 ca tử vong mỗi năm

Bia cũng là 1 trong 14 thực phẩm hạn chế trong chế độ ăn kiêng

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng chất lỏng không gây no như thức ăn đặc. Bia cũng thiếu các chất dinh dưỡng quan trọng có trong các loại thực phẩm giàu carb khác, chẳng hạn như protein, chất xơ, vitamin và khoáng chất.

7. Sữa chua có đường

Sữa chua ít béo hoặc không béo có đường thường chứa nhiều carb như kem và các món tráng miệng khác. Sữa chua nguyên chất kết hợp với lớp trên bề mặt ít carb, chẳng hạn như quả mọng, có thể là lựa chọn tốt hơn nếu bạn đang ăn kiêng low carb.

8. Nước trái cây

Mặc dù có chứa một số vitamin và khoáng chất có giá trị, nhưng nước trái cây lại chứa nhiều carbs và ít chất xơ, điều này có thể gây khó khăn cho chế độ ăn kiêng low carb.

9. Sốt salad ít béo và không béo

Hạn chế ăn các loại nước xốt salad không béo và ít chất béo, thường chứa nhiều carbs, thay vào đó hãy chọn các loại nước xốt kem hoặc tự làm nước sốt giấm.

10. Các loại đậu

Các loại đậu mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm giảm viêm nhiễm và nguy cơ mắc bệnh tim.

Tăng cân nhanh bằng bột ngũ cốc, cứu tinh cho người gầyĐưa một lượng nhỏ vào chế độ ăn ít carb

Mặc dù chúng chứa nhiều carbs nhưng chúng cũng chứa một lượng chất xơ tương đối. Tùy thuộc vào khả năng chịu đựng cá nhân của bạn và lượng carb phân bổ hàng ngày, bạn có thể đưa một lượng nhỏ vào chế độ ăn ít carb.

11. Mật ong hoặc đường dưới mọi hình thức

Nếu đang ăn kiêng low carb, bạn nên hạn chế ăn đường, mật ong, xi-rô cây phong và các dạng đường khác, những loại đường chứa nhiều carb nhưng lại ít chất dinh dưỡng quan trọng khác.

Lợi ích sức khỏe của việc thay thế đường bằng mật ongHạn chế mật ong và đường dưới mọi hình thức

Để làm ngọt thực phẩm hoặc đồ uống mà không cần thêm carbs, hãy chọn chất làm ngọt ít carb, chẳng hạn như cỏ ngọt hoặc trái cây nhà sư.

12. Khoai tây chiên và bánh quy giòn

Hầu hết các loại khoai tây chiên thương mại, bánh quy giòn và các loại thực phẩm ăn nhẹ làm từ ngũ cốc đã qua chế biến khác đều chứa nhiều carbs. Hãy thử làm khoai tây chiên hoặc tìm kiếm các lựa chọn thay thế thân thiện với keto có lượng carb thấp hơn.

13. Sữa

Thêm một lượng nhỏ sữa vào cà phê một lần mỗi ngày không có khả năng làm hỏng chế độ ăn kiêng low carb. Tuy nhiên, hạnh nhân không đường hoặc sữa dừa có thể tốt hơn nếu bạn thích uống một lượng lớn.

14. Đồ nướng không chứa gluten

Bánh mì và bánh nướng xốp không chứa gluten có thể chứa nhiều carbs như bánh nướng truyền thống. Chúng cũng thường được làm bằng các nguồn carb làm tăng lượng đường trong máu một cách nhanh chóng.

Tại sao bạn có thể muốn giảm lượng carbs

Mặc dù chế độ ăn ít carb không phù hợp với tất cả mọi người, nhưng mọi người có thể chọn giảm lượng carb nạp vào vì nhiều lý do.

Thực hành chế độ ăn ít Carbohydrate | VinmecChế độ ăn ít carb hoặc kiểm soát carb cũng thường được khuyến nghị để điều trị bệnh tiểu đường

Ví dụ: nghiên cứu cho thấy chế độ ăn ít carb có thể hỗ trợ giảm cân hiệu quả như các kiểu ăn uống phổ biến khác, chẳng hạn như chế độ ăn ít chất béo. Tuy nhiên, chế độ ăn ít carb có thể có hiệu quả hạn chế trong thời gian dài.

Chế độ ăn ít carb hoặc kiểm soát carb cũng thường được khuyến nghị để điều trị bệnh tiểu đường. Trên thực tế, một đánh giá của chín nghiên cứu đã báo cáo rằng chế độ ăn ít carb giúp cải thiện việc kiểm soát lượng đường trong máu lâu dài ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Hơn nữa, một nghiên cứu cho thấy chế độ ăn ít carb có thể giúp giảm tác động của hội chứng chuyển hóa - một nhóm các yếu tố nguy cơ có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường loại 2 - ở những người béo phì.

Chế độ ăn ít carb có tốt cho sức khỏe không?

Chế độ ăn kiêng low carb có thể liên quan đến một số lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, chế độ ăn kiêng rất ít carb có thể bị hạn chế quá mức và dẫn đến các tác dụng phụ nếu tuân theo lâu dài.

Hiểu được vấn đề này, công ty dinh dưỡng sữa hạt Hung Foods đã cho ra đời 1 sản phẩm dựa trên các yếu tố của bài viết, mong muốn đem đến sức khỏe cho người tiêu dùng một cách tốt nhất. Sữa hạt dinh dưỡng Hung Foods được sản xuất từ những loại hạt cao cấp: óc chó, mắc ca, hạnh nhân, hạt chia, hạt lạnh,... với công nghệ sấy lạnh

Bột sữa hạt dinh dưỡng giảm cân LEAN - vóc dáng thon đẹp

Viết bình luận của bạn:

Các tin khác